dcf thumb

Trong lĩnh vực phân tích tài chính, việc hiểu rõ về FCFE (Free Cash Flow to Equity) và FCFF (Free Cash Flow to Firm) là rất cần thiết. Trong khi FCFF đã trở nên phổ biến, nhiều báo cáo định giá thường không áp dụng đúng cách FCFE. Để hiểu rõ hơn, việc so sánh hai khái niệm này là cần thiết.

A/c lưu ý, bài viết này chỉ mang tính tóm tắt ý chính nội dung. Để có cái nhìn đầy đủ hơn cũng như xem xét các ví dụ cụ thể, a/c vui lòng xem video dưới đây để có đánh giá toàn diện hơn

So Sánh Cấu Trúc FCFF và FCFE

Cả FCFF và FCFE đều bao gồm năm thành phần, với bốn thành phần giống nhau:

  1. Lợi nhuận sau thuế (NI): Đây là dòng tiền lợi nhuận được xét riêng cho cổ đông trong FCFE hoặc cho toàn doanh nghiệp trong FCFF.
  2. Khấu hao: Giống nhau ở cả hai phương pháp.
  3. Đầu tư vốn lưu động tăng thêm: Điều này ngụ ý nhiều khía cạnh, liên quan đến tư duy đầu tư.
  4. Đầu tư vốn cố định tăng thêm: Liên quan đến cấu trúc tài sản cố định và kế hoạch đầu tư mới.

Điểm khác biệt duy nhất là FCFF cộng phần lãi vay sau thuế để tính dòng tiền cho cả chủ nợ và cổ đông. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao trong tính toán FCFE, lại cộng thêm phần vay nợ tăng thêm vào dòng tiền riêng cho cổ đông.

FCFF vs FCFE

Lý Thuyết Tìm Điểm Cấu Trúc Vốn Tối Ưu

Điều này liên quan đến lý thuyết về cấu trúc vốn tối ưu. CFO của doanh nghiệp cần tìm tỷ lệ nợ trên vốn chủ (D/E) để đảm bảo tối ưu nhất cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp hoạt động kinh doanh với lãi 1000 tỷ và chỉ trả cổ tức 300 tỷ, D/E sẽ giảm xuống dưới mức tối ưu. Để đạt được mức D/E tối ưu, doanh nghiệp cần vay thêm một khoản nhất định.

Tuy nhiên, việc áp dụng FCFE yêu cầu một số điều kiện cần thiết. Người định giá phải thấy rõ rằng doanh nghiệp đang hướng tới một tỷ lệ chi phí tài chính tối ưu và chi phí thị trường nợ cần ổn định, đặc biệt trong môi trường tài chính biến động.

Kết Luận

Việc hiểu và áp dụng chính xác FCFE và FCFF không chỉ giúp định giá doanh nghiệp mà còn hỗ trợ trong việc quản lý tài chính và ra quyết định đầu tư. Để thành công, các nhà đầu tư cần có cái nhìn rõ ràng về cấu trúc vốn và các yếu tố tác động từ thị trường.

Vnstockmarket

Similar Posts