cổ phiếu msn phân tích cổ phiếu masan định giá masan

Hiện nay thì chúng tôi thấy MSN Cổ phiếu Masan, có nhiều điểm tích cực trong ngắn hạn, với vùng giá thị trường khoảng 75, chủ quan chúng tôi cho rằng tương đối phù hợp để chấp nhận những rủi ro, những rủi ro và động lực tăng trưởng chúng tôi sẽ phân tích dưới đây:

 

 

Vui lòng xem chi tiết số liệu định giá cổ phiếu MSN trong video, bài viết dưới đây chủ yếu tóm tắt các yếu tố định tính đã trình bày trong video phân tích tập đoàn Masan.

Tham khảo khóa học phân tích cổ phiếu chuyên sâu tại đây.

1. Trụ cột Masan Consumer – Tiếp tục báo tăng trưởng tốt.

Mặc dù trong khoảng 3 năm nay chúng tôi không thấy MCH launching được sản phẩm nào thành công quá thành công (một trong hai động lực tăng trưởng lớn nhất của các dn ngành F&B nếu muốn tiếp tục duy trì dda tăng trưởng cao), tức dựa trên năng lực R&D, marketing của doanh nghiệp.

Do hiện nay phần lớn các thị trường sản phẩm chính của masan như mì gói nhất là phân khúc rẻ như kokomi, phân khúc trung cấp omachi, thì cũng khó tăng trưởng rồi, rồi các sản phẩm seasonning, các sp gia vị cũng khó tăng trưởng rồi… thì tăng trưởng các sp cũ là khó, vì thị trường đang dần đi đến điểm bão hòa, tốc độ tăng trưởng đang giảm tương đối nhanh.

Tuy nhiên như đã nói trong khoảng 3 trở lại đây, chúng tôi chưa thực sự thấy sản phẩm nào thành công rõ ràng, các sản phẩm như energy drink, hay cả bia ruby… thì chủ yếu vẫn loanh quanh bán trong hệ thống kênh Winmart, chưa bán đc ra ngoài đc đáng kể. Do vậy những số liệu tăng trưởng khả năng gần đây của cổ phiếu MCH, chúng tôi ko chắc là họ có thể tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng này trong tương lai dài hay không?

Gần đây họ có xu hướng lauching các cp thức uống dinh dưỡng bổ sung, nếu theo dõi một số báo cáo nghiên cứu thị trường, thì các sản phẩm phân khúc premium vẫn là các sp có tốc độ tăng trưởng tốt hơn, tốt hơn soft drink thông thường, cái này nó cũng sẽ phù hợp với xu hướng  thay đổi nhanh population demographic ở việt nam, khi mà tỷ lệ sinh bắt đầu giảm nhanh.

Điểm này chúng tôi xin chia sẻ sâu hơn ở những cổ phiếu ngành dược phẩm, các loại sản phẩm này cũng có một số động lực tăng trưởng tương đồng với các loại dược phẩm.

các sản phẩm mì gói của masan cổ phiếu msn
thị trường tiêu chụ các phân khúc sản phẩm mì gói của masan đang dần bão hòa.

Tuy nhiên các sản phẩm này trên thị trường cũng đãrất đa dạng, mỗi sản phẩm phục vụ nhu cầu một loại thị trường niche khác nhau, nên trước mắt chúng tôi đánh giá khó khó tạo đột biến cho kết quả kinh doanh của MSN trong ngắn hạn.  Nói chung những sản phẩm mới lauching luôn cần theo dõi, theo sát thị trường cũng như đọc các báo cáo nghiên cứu thị trường liên quan.

Masan công bố kết quả kinh doanh Q2 2024
Masan công bố kết quả kinh doanh Q2 2024

2. Mảng bán lẻ của Masan – Wincommerce tiếp tục xu hướng khả quan?

Đây vấn đề có lẽ vẫn là tâm điểm nhất, vừa rồi MSN cũng công bố số liệu khả quan hơn, doanh thu like for like có sự tăng trưởng tương đối tốt. tóm tắt kết quả kinh doanh wincommerce MSN Q2-2024

Tóm tắt kết quả kinh doanh wincommerce MSNMặc dù trong dài hạn chúng tôi vẫn tin rằng các mô hình như bhx và winmart sẽ tiếp tục gia tăng traffic khách hàng, gia tăng doanh thu trên mỗi điểm bán. Quan điểm này chúng tôi cũng đã từng trình bày khi đề cập đến ngành chăn nuôi: Một trong những động lực tăng trưởng rõ ràng nhất là từ các sp thịt tươi sống, khi chính sách chăn nuôi tập trung có hiệu lực sẽ giúp giảm khoảng cách giá giữa thịt heo thương hiệu và thị heo ngoài Wet market.

Đây cũng là mặt hàng mà wincommerce cũng như các cửa hàng kênh MT tương tự đang cố gắng gia sức cạnh tranh và thu hút khách hàng.

3. Masan meat tiếp tục lỗ sâu

cap nhap ket qua kinh doanh MML Masan Meat

Một trong những lý do chính mà Masan meat (MML) tiếp tục lỗ sâu là chấp nhận hi sinh 1 phần lợi nhuận của họ để giảm giá các sản phẩm thịt heo thương hiệu (~20%-30%), nhằm tăng quy mô bán và làm chương trình hội viên cho chuỗi của hàng winmart.

Do vậy, nhiều người lo ngại là sự hi sinh lợi nhuận của Masan Meat, liệu có mang lại lợi ích lâu dài cho cả hệ sinh thái hay không? Hay chỉ là kết quả khả quan trong ngắn hạn cho wincommerce, như những số liệu mà Masan Group công bố vừa qua.

Ngoài ra mảng thịt heo thương hiệu cũng đang cạnh tranh rất gay gắt, trong đó chi phí bán hàng chiếm tỷ trọng rất lớn, khiến các DN ngành này hoặc có biên LNG rất mỏng cho đến thua lỗ.

Hiện có 2 cách cơ bản để đưa thịt heo vào kênh MT:

  • Tự mở chuỗi cửa hàng (HAG, BAF…)
  • Trả phí chiết khấu thương mại cho các kênh MT: BIGC, CO.OPMART…

Trước đây sau Covid-19, mọi người kỳ vọng giá thuê mặt bằng sẽ rẻ hơn, tuy nhiên với tình trạng giá Bất động sản thậm chí không giảm, còn tiếp tục tăng như hiện nay, nhiều khả năng giá thuê khó có thể rẻ hơn được trong tương lai.

Tuy nhiên chúng tôi kỳ vọng xu hướng trong tương lai mảng kinh doanh này có thể được cải thiện hơn, nhờ:

  • Gap Giá thịt heo giữa kênh MT và TT giảm
  • Xu hướng tiêu dùng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác tiếp tục gia tăng
  • Tăng trưởng thu nhập bình quân tiếp tục tăng nhanh,

Chúng tôi kỳ vọng cổ phiếu MSN có thể hưởng lợi từ các xu hướng trên của thị trường, dựa trên:

  • Hệ sinh thái hoàn thiện có khả năng tạo synergy
  • Hoàn thiện năng lực tối ưu vận hành

Tuy nhiên vẫn là câu chuyện thị trường với những ngành có tính cạnh tranh tư do cao, nên vấn đề lớn nhất vẫn phải phụ thuộc vào xu hướng thuận lợi từ thị trường. Cụ thể số liệu chi tiết và mức định giá cổ phiếu MML, anh chị vui lòng xem video ở trên.

Masan high-tech (MSR) – Các khó khăn nhất trong ngắn hạn đã qua đi

dinh gia MSR

Các mảnh ghép khác như Phúc Long và Trusting Social có lẽ câu chuyện buồn.

Với phúc long việc tìm synery benefit gần đây chưa thành công, Masan muốn bán ghép các cửa hàng vào hệ thông winmart, nhưng giờ đã gần như take out hết, còn hiệu quả từ Trusting Social vào tập đoàn cần thêm thời gian.

Chúng tôi cũng có 1 video ngắn nói về câu chuyện khai thác bigdata với các tập đoàn lớn ở việt nam, nói chung rào cảo lớn nhất hiện tại vẫn là data có thực sự đủ big hay không.

Nỗi buồn lớn nhất đến từ… định giá các khoản đầu tư giảm mạnh

trend for masan

Anh chị vui lòng xem số liệu định giá cụ thể của cổ phiếu MSN tại video kênh youtube Vnstockmarket, chúng tôi có trình bày model định giá và tính toán chi tiết hơn.

Ngoài ra có thể xem các video khác về cổ phiếu MSN dưới đây, để hiểu sâu hơn về doanh nghiệp.

 

 

Similar Posts